วันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

แรงบันดาลใจ "มอญลำพูน" "monlamphun"

แรงบันดาลใจในการโพสต์ มอญลำพูน


เนื่องด้วยผู้เขียน แว่น มัฆวาน มีเทือกเถาเหล่ากอ เชื้อสาย เมงคะบุตร เติบโตในหมู่บ้านหนองดู่ แม้แต่ชื่อจริงของผู้เขียน ก็ได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อเจ้าอาวาสตั้งให้ ซึ่งเป็นพระมอญด้วยเช่นกัน เมื่อจบชั้นประถมคือชั้นสูงสุดของโรงเรียนประจำหมู่บ้านแล้ว ก็ได้บวชเป็นสามเณร เพื่อศึกษาเล่าเรียนหาวิชาความรู้ต่อไป

ขณะที่บวชเป็นสามเณร ก็ได้รับการอบรมบ่มเพาะด้านศาสนา จากหลวงพ่อที่เป็นพระมอญ การสวดมนต์ทำวัตร ก็ใช้ภาษามอญมาตลอด เมื่อโตขึ้นมาจึงได้รู้ว่า มอญบ้านหนองดู่ บ้านบ่อคาว มีประวัติความเป็นมาที่ “ไม่ธรรมดา จึงได้ศึกษา สืบค้น รวบรวมเอาไว้ และมีความคิดว่า ถ้าเราไม่อนุรักษ์เอาไว้เพื่อให้อนุชนคนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ ประวัติความเป็นมาเหล่านี้ก็อาจจะสูญหายไปตามกาลเวลา

ถึงแม้ว่าประวัติความเป็นมาเหล่านั้นอาจจะไม่สูญหายก็จริง แต่ก็กระจัดกระจายอยู่หลายแห่ง ข้อมูลเหล่านั้น ท่านผู้รู้ทั้งหลายได้เผยแพร่ไว้ในอินเตอร์เน็ตบ้าง ในสื่ออื่นๆ บ้าง โดยเฉพาะข้อมูลส่วนหนึ่งมาจากเว็บ “monstudies” จึงขอขอบคุณเว็บไซต์ monstudies ไว้ ณ ที่นี้ด้วย และยังมีเว็บอื่นๆ อีกจำนวนมากที่ได้เผยแพร่ประวัติ ข้อมูลต่างๆ ก็ขอขอบคุณเว็บทั้งหลายเหล่านั้นด้วย อีกทั้ง มอญบ้านหนองดู่ บ้านบ่อคาว ก็ยังไม่ได้รวบรวมประวัติความเป็นมาของตนเองเอาไว้เช่นในชุมชนอื่นๆ จังหวัดอื่นๆ ซึ่งเขาเหล่านั้นมีเว็บไซต์เป็นของจังหวัดตัวเอง

ผู้เขียนจึงได้รวบรวมประวัติเหล่านั้นเอามาไว้ในที่เดียวกัน คิดว่าคงจะเป็นประโยชน์แก่ชุมชนคนมอญและอนุชนคนรุ่นหลังไม่น้อย จึงได้รวบรวมบทความ ประวัติ ข้อคิดข้อเขียนพร้อมทั้งหลักฐานต่างๆ ของท่านผู้รู้ทั้งหลายที่ได้เขียนและเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตบ้าง ทางหนังสือพิมพ์บ้าง ทางอื่นๆ บ้าง จากนั้นจึงได้สร้างเว็บไซต์ขึ้นมาเป็นครั้งแรก ในชื่อ monlamphun.ob.tc” ซึ่งได้รับความกรุณาจากพิษณุโลกดอทคอมให้ใช้พื้นที่ฟรีๆ จึงขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ จากนั้นทางพิษณุโลกดอทคอมได้เปลี่ยนจาก .ob.tc มาเป็น .th.gs มอญลำพูนจึงได้เปลี่ยนตามมาเป็น “monlamphun.th.gs” แต่ด้วยเหตุผลหลายอย่าง ผู้เขียนไม่สามารถดูแลและปรับปรุงเปลี่ยนแปลงข้อมูลต่างๆ ได้ จึงได้ยกเลิกเว็บไซต์ดังกล่าว แต่ก็ยังไม่เลิกล้มความคิดที่จะเผยแพร่ประวัติของชาวมอญบ้านหนองดู่ วัดหนองดู่ บ้านบ่อคาว วัดเกาะกลาง จังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นชุมชนคนมอญ หนึ่งเดียวในจังหวัดลำพูน  

นอกจากนี้ ยังมีพระเถระผู้ใหญ่อีกหลายรูปที่ได้เมตตาไปจำพรรษาที่วัดหนองดู่ วัดเกาะกลาง เช่น พระราชนิโรธรังสีคัมภีรปัญญาวิศิษฏ์ (หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี) พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว ญาณสมฺปนฺโน) พระอุดมญาณโมลี (หลวงปู่จันทร์ศรี จนฺททีโป) เป็นต้น เพื่ออบรมสั่งสอนทั้งพระสงฆ์และประชาชน และยังมีเจ้านายชั้นผู้ใหญ่จากเมืองหลวง คือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงเมตตาเสด็จไปแวะและพักค้างคืนที่ หมู่บ้านมอญบ้านหนองดู่ บ้านบ่อคาว จังหวัดลำพูนอีกด้วย

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระราชชายา เจ้าดารารัศมี พระราชชายาใน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จแวะที่บ้านหนองดู่ และได้ทรงถวายตาลปัด (พัด) พร้อมย่าม เนื่องในการบำเพ็ญกุศลฉลองพระชนมายุ ๖๑ พรรษา พ.ศ.๒๔๗๖ แด่หลวงปู่ พระญาณกิตติ (กิ) เจ้าอาวาสวัดหนองดู่ ซึ่งท่านเป็นพระมอญอาคมขลังที่มีลูกศิษย์เป็นจำนวนมากอีกด้วย นับเป็นเกียรติประวัติอันสูงยิ่งของ มอญบ้านหนองดู่ บ้านบ่อคาว ที่พระราชชายาทรงเมตตาแวะเยี่ยม

นักปราชญ์ราชบัณฑิตทางภาคเหนือหลายท่านสันนิษฐานว่า ชาวมอญบ้านหนองดู่ สืบเชื้อสายมาจากชาวมอญในสมัยหริภุญไชย พร้อมๆ กับการกำเนิดของ พระนางจามเทวี ตามตำนานโยนก กล่าวถึงการกำเนิดของพระนางจามเทวี ดังนี้

พระนางจามเทวี ทรงสมภพเมื่อเวลาจวนจะค่ำ วันพฤหัสบดี เดือน ๕ ปีมะโรง ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ ปี พ.ศ. ๑๑๗๖ โดยประสูติที่บ้านหนองดู่ (นครบุรพนคร) อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน เป็นชาวเมงคบุตร (มอญ)” (คัดจากหนังสือ พระนางจามเทวี: กำเนิดพระนางจามเทวี, หน้า ๑๕) ซึ่งที่บ้านบ่อคาว ยังมีโบราณสถานปรากฏเป็นหลักฐานชัดเจน กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นวัตถุโบราณแล้ว

ดังนั้น แว่น มัฆวาน จึงได้ใช้ Blogger เป็นที่รวบรวมประวัติ ความเป็นมาของ บ้านหนองดู่ บ้านบ่อคาวเพื่อเผยแพร่เกียรติประวัติ มอญลำพูน โดยใช้ชื่อ Blogger ว่า “monlamphun.blogspot.com”  อีกครั้ง

ขอขอบคุณทุกๆ บทความ ทุกๆ เว็บไซต์ที่ได้เผยแพร่เกียรติประวัติเหล่านั้น ณ ที่นี้ด้วย

ขอขอบพระคุณ

แว่น มัฆวาน
****************************

Monlamphun ขอขอบพระคุณทุกๆ เว็บไซต์ ทุกๆ บทความที่ได้เผยแพร่เกียรติประวัติ เกียรติคุณของ

มอญบ้านหนองดู่-มอญบ้านบ่อคาว ซึ่ง แว่น มัฆวาน ในฐานะที่เป็นลูกหลานเม็งคะบุตร เห็นว่ากระจัดกระจายกันอยู่หลายที่หลายแห่ง จึงได้รวบรวมนำมาเสนอไว้ ณ ที่นี้ เพื่อให้อนุชนได้ทราบ และเป็นการย้ำเตือนความทรงจำของ
มอญบ้านหนองดู่ - มอญบ้านบ่อคาว

ซึ่งเป็น...      
หนึ่งเดียวในจังหวัดลำพูน       

หากมีสิ่งใดขาดตกบกพร่อง ผิดพลาด หรือไม่ถูกต้อง ขอท่านผู้รู้ทั้งหลาย กรุณาแนะนำ ติชม เพื่อที่จะได้แก้ไข
ให้ถูกต้องต่อไป....
อีกทั้งเรื่องราวเรื่อง บางตอน บางบทความ ไม่ได้บอกที่มาของข้อมูลเหล่านั้น

ขอกราบอภัย และขอกราบขอบพระคุณ..มา ณ ที่นี้ด้วย

"แว่น มัฆวาน"
 
 
 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น